Tuesday, November 01, 2011

Random Me

CHEESY
- I'm a cheese person. Any food that has cheese in it, di ko palalagpasin.  Hindi ako madaling maumay sa macheese na food, sa taong ma-cheesy, dun ako nauumay. (Pero minsan cheesy din ako ahihihihi)


3 SETS
- Dito sa bahay, I always have 3 sets of sanitary napkins na  nakastock. (1) without wings, ginagamit ko lang pag nasa bahay ako - daytime. (2) with wings, ginagamit ko pag umaalis ako ng bahay, kapag lakad or something. (3) all nightie, pang gabi lang, ginagamit ko to kapag tulugan na.


NOVEMBER 1
- Nung sa Souther Tagalog Region pa kami nakatira, tuwing November 1, umuuwi kami ng Cavite City not just to visit the deadssss but the livingsss as well. Hindi kami nagpupunta sa sementeryo ng daytime, laging sa gabi, iwas bilad sa araw. Sa gabi, jampacked ang cemetery kase nga dun naglalabasan ang mga tao instead na sa araw.  Tatambay kami ng mga ilang oraS dun habang nakikichika ang mga oldies sa mga kapwa mga oldies, kami namang mga bagets (hindi ko na maalala kung sino ung mga nakakasama ko nung time na un) umiikot-ikot sa mga puntod at nangunguha ng mga melted candles at iniipon, binibilog at binebenta. After ng tambay sa cemetery, sa peryaan naman ang sugod namin, we usually stay until 1AM, pagkatapos nun uuwi na.
- Kapag naman hindi kami nakakauwi, sa bahay lang kami. Magluluto ng kung anu-anong kakanin. Naalala ko fave ko nun ang suman.. ung kamoteng kahoy na suman. Pero hindi kami gumagawa nun. Nanghihingi kami sa binibigyan kami ng kapitbahay namin. Usually ung mga may gata-gata something ang niluluto sa bahay. Tas from October 31- November 2, nagtitirik kami ng kandila at nagrorosaryo kami, isa sa morning at isa sa evening, feeling ko nun ang banal-banal ko.


MIRROR
- Hindi ako makapagbrush ng teeth ng hindi nakaharap sa salamin, parang iba ung pakiramdam, hindi komportable, may kulang. Pero kaya kong maglagay ng eyeliner ng walang salamin.. "de-feel" lang.


UTENSILS
- Meron akong paboritong spoon and fork na ginagamit kapag nasa bahay ako. As in ikinaiirita ko ng sobra kapag kainan na at makita kong wala dun ung spoon and fork na gusto ko dahil nasa hugasan at may gumamit na iba.
- Ayokong gumagamit ng plastic na baso. Hindi naman sa choosy ako. Kung nasa ibang lugar ako at yun lang ang pwedeng gamitin, ginagamit ko ng maluwag sa kalooban ko at walang bahid ng pag-iinarte ang nagaganap. Pero kung nasa bahay din lang ako, hindi ako gumagamit nun. Ayoko lang. Tapos.


PATIENCE IS A VIRTUE
- Dati, may virtue pa ko sa lahat ng bagay, ngayon, napipili na lang. Pasensyosa akong nilalang. Dati, it takes a lot of effort para makainisan ko ang isang bagay, tao, hayop, lugar o pangyayari. Ngayon, text pa lang inis na inis na ko. Ngayon, text pa lang nauubos na ang pasensya ko.


VANITY
- Vain ako. (Pero hindi naman sobra di tulad nung gustong palabasin ng ibang tao dyan) Matagal ako maligo, dati mga isang oras ako sa banyo, nung may nagreklamo na friend ko kase madalas akong ma-late sa mga usapan at lakaran, nireduce ko sa 45minutes. When I had my tattoo, nareduce ko sya sa 20minutes. Ngayon nakakaligo na ko ng 15minutes na lang (pero hindi ako kumbinsido sa ligo-pato style na yun) Paminsan-minsan nakakaligo ako ng 5minutes. *eye roll*


CLOTHES
- Inaabot ako ng kung ilang minuto sa pagdedecide kung ano ang isusuot ko. Magbubukas ako ng closet ng 10AM, titigan ang mga damit ng ilang minuto, 10:15, nakatitig pa rin, 10:20 may hawak ng damit, nailabas na, 10:30 bibitawan sa kama may makikita ulit na damit na ilalabas, 10:35 may panibagong damit na ilalabas, 10:40 may mas magandang makikita at ilalabas. 10:50 finally! nakapili na ng isusuot, hitsura ng kama parang dinaanan ng bagyo, ang closet hinalukay ng sobra. DESTINATION? Sa market, mamamalengke =))


LISTS
- Mahilig ako sa mga lists. Pag mamalengke, bago umalis ng bahay gumagawa ako ng listahan ng dapat bilhin kapag nasa labas na ko, wala na yung listahan ko di ko na makita. Mga to-do lists sa bahay, matapos kong isulat, ididikit ko sa may pintuan ng kwarto, pag gising ko kinabukasan, makita ko, tatamarin ako.. "bukas na lang". Mga to-do lists sa buhay. Sa sampung to-do lists ko, 2 lang ang natatapos at nakukumpleto ko. Hmmmm makagawa nga ng listahan ng bibigyan ko ng regalo sa pasko hihihihi...




Walang koneksyon ang photo sa post o saken. Nakita ko lang bigla sa isang tumblr post, nakyutan ako kaya nilagay ko dito, i don't wanna flood my FB kaya dito na lang. (explanation much!)

13 comments:

  1. puhaha ako din hindi nainom sa plastic cup,,bahala ng uhawin ko jokes arte lang:P
    eh di kaw na marunong mag lagay ng eyeliner ng d nakaharap sa salamin,,,,
    wahhh ako matagal din sa banyo pero ngaun nagrereklamo na si mader dear harhar,,,magastos daw sa tubig tapos paglabas sa banyo ganun p din ang face haha,,,,

    ReplyDelete
  2. Nakakatuwa naman ito, ang dami kong nalaman tungkol syo hehe. tanung lng, bakit kailangan tatlong klase ung napkin? nacurious lang ako. ano mga bagay na mabilis nakapagpainis sayo? sa tingin ko my konek ung picture syo. hula lng naman hehehe

    ReplyDelete
  3. UNNING
    - lol bilis kidlat ka na naman! hahaha adik lang! natatawa ko ke mudrakels mo, baket, pag naligo ba at nag aksaya ng precious tubig eh mabubura ang fez at mapapalitan ng benggalu? =))=)) kaloka! kitams! ikaw ang umiinarte hahaha.. as for the eye liner, talent yun sistur!!! as in! hahaha..

    teka, maiba ako.. ung pinagusapan natin! i-sure mo nga ke poldy.. sabihin mo sa kanya ung sinabi ko about the trip, sana magkasabay-sabay na.. im sure it'll be fun! hihihi... engeng durian saka suha :-" i miss davao! :( ang haba na pala ng comment back ko! =))=))


    GOMER
    gomer, sa blogger ka ba nakatira??? ang bilis-bilis mo lagi! hindi man lang natutulog ung post ko ng hindi ka nakakacomment agad lol. ung tatlong napkin, waley lang.. trip ko lang.. pwede mong gayahin kung gusto mo :P bagay na nakakapagpainis saken? hindi bagay, TAO! haha tas akin na lang un.. sikretong malupet na un. wui uma-assume ka? :-j sinabi ko na ngang walang koneksyon un eh..

    ReplyDelete
  4. I think I know who you are. With this random post, its a give away. I noticed that you deliberately left off details. You used to be thorough with regards to the details of your random posts about yourself. With the email, that's weird. I sent it to the email address I found in this profile. Will send it again. :) I was wondering what happened with your dot com blogsite, why close it? Last post I read from there was something about the Libre Newspaper. Nawala ka. But I was confident you will come back. What was it you always say before? Once a blogger, always a blogger. You are what you said you were. I'm glad I found you.

    A

    ReplyDelete
  5. hahahaha mabuti hindi nagrereklamo ung ibang tao dyan sa bahay nyo sayo sa tagal mong maligo. infairness malaking improvement ang 5 minutes. parehas kayo ng kapatid ko pagdating sa pamimili ng damit. sobrang tagal. akala mo laging may fashion show

    ReplyDelete
  6. grabe ka maligo! ang tagal. anung ginagawa mo sa banyo ng ganun katagal, ilang beses ka ba magsabon? hahaha in all fairness malaking improvement ang 5 mins na ligo.hahaha parehas kayo ng kapatid ko kung mamili ng damit. akala mo laging may fashion show.

    ReplyDelete
  7. I have been reading your blog for quite some time now and I can say that you have a very interesting personality. Keep it up, Significant Fiction. :)

    ReplyDelete
  8. vain dn poh aq,mhlig dn aq s cheese at mtgl dn aq mligo. mgkptid poh kea tau? hehehe

    >pakelamerang fr0g<

    ReplyDelete
  9. Nsa google reader k ksi kya nakkta ko agad, 24/7 akong OL once in a while chinecheck ko google reader ko hehehe. sbhin mo n ung nakakapagpainis sau. cge na! pro naniniwala p rin akong may konek un picture sayo hehehe

    hindi k tlga mgllgay ng cbox?

    ReplyDelete
  10. A
    - Pano mo ko nahanap? We were just talking about you (RB and I) Salamat sa paghanap at sa pagsunod-sunod. Touch ako. Salamat din pala sa gift, didnt had the chance to thank you kase hindi ko alam kung pano ka makontak. Hmmmm sana kase wag ka na magpamysterious.. iskeyri kase. I don't bite, pramis. Pwede mo kong lapitan at kausapin ng hindi ka mag-aalala na baka sa ospital ang bagsak mo. Nways, ang galing ng hula mo.. magaling.. magaling..magaling.. lol

    ANONYMOUS
    - well, ganun talaga ang nagdadalaga bwahahahahaha may mga ritwal pa kase kong ginagawa sa banyo kaya matagal haha.. may chanting and dancing pang nagaganap :P

    POINTLESS PARANOIA
    - Wow, thank you... I never thought na napapadaan ka dito. I read yours too :P Hmmm question, were you the one who asked what does PRO means?

    PAKELAMERANG FROG
    - naamoy na kita lekat ka! wag ka pahuli saken! :-"

    GOMER
    - mapilit? maipilit??? *eyeroll* naka google reader din ako dati, nung maraming-marami pa kong binabasa, mga over 300 ung nasa google reader ko, kaso ngayon hindi na. ung mga nasa gilid na lang ang nababasa ko. cbox. hmmm. hindi eh. sorry. hahaha ayokong bigyan ng kasiyahan ung mga taong sa cbox lang nakatira :d :P mga pumupromote ng bongga, walang pakinabang sa ekonomiya ng pilipinas hahahaha.. sorry kung tinamaan ka ha.. :P honest lang! =))=))

    ReplyDelete
  11. Isa word lang ang mai-describe ko dito Ma'am Lira.

    "Maarte"


    *peace* po :D

    ReplyDelete
  12. Sorry, bad memory. What PRO do you mean?

    ReplyDelete
  13. MARCO: Agree. lolz

    RB

    ReplyDelete